Home Tin Tức Câu Chuyện Về Các Nữ Nghệ Sĩ Hamonica

Câu Chuyện Về Các Nữ Nghệ Sĩ Hamonica

828
0

Đóng góp của các nữ nghệ sĩ harmonica có được ghi nhớ?

 

Nếu nghiên cứu hoặc quan tâm đến những nghệ sĩ harmonica bạn sẽ thấy phụ nữ hiếm khi xuất hiện trong các tài liệu tham khảo hoặc Internet. Hàng trăm cuốn sách về nhạc blues, bao gồm cả từ điển tiểu sử, không hề đề cập đến bất kỳ phụ nữ nào chơi Harmonica ngoại trừ Big Mama Thornton và Memphis Minnie. Nhưng, họ lại nổi tiếng vì giọng hát và khả năng chơi guitar của Minnie nhiều hơn so với kỹ năng chơi harmonica. Nói chung, trong các tài liệu về nhạc blues không hoặc đề cập rất ít đến những nghệ sĩ nữ chơi harmonica.

1. Harmonica trở nên phổ biến với cả nam và nữ

Có một thời gian, harmonica rất phổ biến với cả nam lẫn nữ. Bắt đầu từ những năm 1920, kèn harmonica được dạy trong các trường công lập ở Mỹ và có rất nhiều sinh viên nữ tham gia. Gã khổng lồ Hohner của Đức, nhà sản xuất harmonica lớn nhất thế giới, đã gửi các chuyên gia đến các trường học ở Mỹ để dạy trẻ em chơi kèn. Họ tổ chức các cuộc thi và có đến hơn mười nghìn trẻ em tham gia vào năm 1924.

Sandridgeharmonicaband

Một thập kỷ sau, hơn hai nghìn dàn nhạc harmonica đã được hình thành, với số lượng hơn 150 chỉ riêng ở Chicago. Tại Los Angeles, 115.127 trẻ em đã được ghi danh vào chương trình ban nhạc harmonica trong vòng mười năm từ 1927 đến 1937.

2. Sự thành lập của các ban nhạc harmonica đặc biệt

Hầu hết các ban nhạc harmonica được thành lập từ các trường học. Ban nhạc Harmonica Sand Ridge là một ví dụ điển hình. Nó được lập ra bởi một giáo viên tại Trường Sand Ridge, Tennessee vào năm 1936. Ban nhạc được mời đến Memphis để biểu diễn qua đài phát thanh WMS vào năm 1937. Họ đã tổ chức một cuộc hội ngộ vào năm 1991 với mười một thành viên ban đầu tham dự. Kể từ đó, họ đã tái hợp và đã biểu diễn tại trung tâm thương mại, nhà thờ và các sự kiện cộng đồng khác.

Những người chơi kèn harmonica chuyên nghiệp bắt đầu xuất hiện trong các tiết mục tạp kỹ từ đầu năm 1927. Khi đó, ban nhạc Harmonica Rascals đã kết hợp âm nhạc và hài “slapstick” (gây cười bằng cách thể hiện quá lố các biểu cảm và hành động) với nhau và trở nên vô cùng nổi tiếng. Các ban nhạc khác nhanh chóng theo gương họ. Tương tự như “the Three Stooges with mouth organs”, Rascals, được sáng tạo bởi Borrah Minevitch, được khán giả vô cùng yêu thích. Tác phẩm của họ có sự tham gia của Johnny Puleo, một người lùn chơi chiếc kèn harmonica lớn nhất lúc bấy giờ, và Polyphonia với nhiệm vụ gây hài.

H Rascals

Harmonica Rascals thành công đến mức xuất hiện ba ban nhạc riêng biệt đều có tên này. Đặc biệt, mỗi nhóm đều có một người lùn riêng. Họ đã chơi ở các vùng khác nhau trên đất nước cho đến khi Thế chiến II kết thúc. Bên cạnh việc xuất hiện trên sân khấu tạp kỹ, Harmonica Rascals còn có một chương trình radio hàng tuần và xuất hiện trong chín bộ phim từ năm 1935 đến 1943.

Các ban nhạc lấy cảm hứng từ Harmonica Rascals, từ đó cũng tạo nên tiếng tăm cho mình. Đó chính là Harmonica Scamp, Harmonica Harlequins, với các thành viên mặc trang phục chú hề. Còn Harmonicuties lại là một ban nhạc toàn nữ đáng tự hào với một người lùn cũng là phụ nữ!

3. Những nghệ sĩ nữ đầu tiên chơi harmonica
a. Mary Travers

Một trong những người phụ nữ đầu tiên trở nên nổi tiếng khi chơi kèn harmonica là Mary Travers. Bên cạnh đó, cô còn biết hát và chơi đàn vĩ cầm, đàn accordion, nhạc cụ thìa và jaw harp (gần giống đàn môi, dùng tay rung lưỡi gà để tạo ra âm thanh). Cô trở nên nổi tiếng ở những khu vực nói tiếng Tây Ban Nha tại Canada  vào cuối những năm 20, 30. Cô cho ra mắt bản thu âm đầu tiên vào năm 1929 với biệt danh Madame Bolduc. Rất có thể cô chính là phụ nữ đầu tiên trên thế giới thu âm trên cây kèn harmonica.

Hqdefault

b. Minnie Wallace

Một trong những người phụ nữ đầu tiên biết chơi blues harmonica là Minnie Wallace. Cô là một ca sĩ và mẹ của Lucille Hegamin, một ca sĩ dòng nhạc blues. Cô chơi trong ban nhạc Memphis Jug, nhưng giai điệu harmonica trong một số bản ghi âm của cô lại được chơi bởi một người khác. Tìm được hầu như rất ít thông tin về cô ấy trong tài liệu về lịch sử dòng nhạc blues.

c. Mildred Mulcay

Mildred Mulcay là một trong những người phụ nữ đầu tiên chơi kèn harmonica chuyên nghiệp. Cô là một nhạc sĩ có trải qua đào tạo, cô tham gia một ban nhạc toàn nữ khi cô gặp Jimmy Mulcay, một nghệ sĩ harmonica cho Marine Band. Họ nhanh chóng có cảm tình với nhau và kết hôn một vài tuần sau đó. Vào lần đầu tiên họ biểu diễn cùng nhau trên sân khấu, Mildred đã chơi piano. Nhưng khi cô luyện tập và thử nghiệm với một cây chromatic, cô thậm chí còn chơi tốt hơn cả chồng mình. Sau đó cô chuyên phụ trách các bản solo, trong khi anh chuyển sang chơi chord harmonica để đệm hợp âm.

41uarritjjl. Ql70

The Mulcays trở thành một cái tên phổ biến, họ đi lưu diễn vòng quanh thế giới, mang lại niềm vui trong các doanh trại quân đội và xuất hiện trong các bộ phim cũng như trên các chương trình radio. Và một trong số đó là chuyến lưu diễn ở Mỹ cùng người bạn diễn trên sân khấu là Bob Hope. Bản thu âm My Happiness bán được một triệu bản và trở thành bản hit số một vào năm 1953. The Mulcays đã chơi những bài hát nhạc pop và hầu như không mang đậm chất blues; nhưng trong phim Variety Girl, Mildred và Jimmy đã tạo nên đột phá mới với “Tiger Rag” và “Mildred’s Boogie.”

Cũng trong năm 1948, tên một người phụ nữ chơi harmonica lần đầu tiên xuất hiện trong tiêu đề một bài hát. Lần thứ hai là khi Mildred và Jimmy Mulcay cung cấp nhạc nền, phối hợp với Kay Kyser và dàn nhạc, cùng với giọng hát của Patricia Koren tạo nên một bản nhạc cổ điển “When Veronica play Harmonica (on the beach in Santa Monica)”. Đây cũng là tựa đề bài hát cuối cùng mang tên một cô gái chơi harmonica cho đến khi Paula Rangell thu âm “Harmonica Girl” thời gian sau này.

d. Grace Brim

Oldad40s

Năm 1950, John Brim thu âm “Strange Man” bằng việc kết hợp với giọng hát của vợ ông – Grace và chiếc kèn harmonica. Grace Brim được biết đến như là “Nữ hoàng Harmonica” và cô đã thực hiện một số bản thu âm trong thập niên 50 bao gồm cả những bài có và không có sự đóng góp của chồng.

e. Big Mama Thornton

Thts2tyftm

Năm 1952, ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar người Norman “Guitar Slim” đã thu âm hai bài hát với một nghệ sĩ nữ được cho là dị hợm trong cộng đồng harmonica. Cùng năm đó, Big Mama Thornton đã thu âm “Hound Dog” và ca khúc B-side (ca khúc phụ, không phải bài hát chủ đề) là “They Call Me Big Mama cho hãng Peacock Records ở Texas, nhưng trong bài này bà ấy không chơi harmonica. “Hound Dog” đã leo lên vị trí số một trên bảng xếp hạng R&B của Billboard, giữ vững vị trí trong bảy tuần và bán được gần hai triệu bản. Mặc dù đạt được thành công vang dội như vậy, nhưng Big Mama chỉ thu được khoảng 500 đô la cho hit lớn của mình.

f. Một vài nghệ sĩ khác

Giữa thập niên 30, ca sĩ nhạc dân gian Tennessee và nghệ sĩ harmonica Rebecca Tarwater đã thực hiện một số bản thu âm. Ngoài ra, Cynthia Mae Carver cũng đã thu âm và biểu diễn trên đài phát thanh dưới tên “Cousin Emmy” vào những năm 1940.

Nguồn: Harmonicas.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here